วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9

วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม 2559
วันพฤหัสบดีที่ 17  มีนาคม  2559

           
ในวันจันทร์ไม่มีการเรียนการสอนในเรื่องของทฤษฎีแล้วสัปดาห์นี้อาจารย์เลยให้คนที่ยังไม่ได้ออกมาสอนกิจกรรมการเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตามให้ครบทุกคน
ขั้นตอนดังนี้

  •  การกำหนดสัญญาณ จังหวะ ข้อตกลง
  • การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
  • การผ่อนคลาย





เด็กๆก็ไม่ใช่ใครที่ไหนเพื่อนๆในห้องเรานั่นเอง ><

วันพฤหัสบดี

              วันนี้เป็นสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย ก่อนที่เราจะได้ลงมือสอนด้วยตัวเองอาจารย์ก็ไม่ลืมที่จะสาธิตให้พวกเราได้ดูก่อนว่าควรเริ่มการสอนอย่างไร
  1. กำหนดสัญญากับเด็กๆก่อน
  2. ให้เด็กๆหาพื้นที่ของตนเอง 
  3. คุณครูบอกชื่อกิจกรรมและเริ่มบรรยายเนื้อเรื่องในหน่วยที่ตนเองเตรียมมา
  4. การผ่อนคลายหลังกิจกรรม
  • การเคลื่อนไหวตามคำบบรยายครูต้องสามารถลื่นไหลเนื้อเรื่องตามเด็กได้ และต้องจบเรื่องที่ตนเองนำมาทำกิจกรรมได้อย่างลงตัวไม่ตัดจบเลย
  • การบรรยายครูอาจเตรียมเนื้อเรื่องอย่างคราวๆมาก่อนและนำมาเพิ่มหรือลดเนื้อเรื่องตามความเหมาะสม
  • ไม่จำเป็นต้องจำเนื้อเรื่องบรรยายทั้งหมด เพราะเราต้องลื่นไหลได้
  • หน่วยที่ใช้บรรยาย เช่น กิจวัตรประจำวัน  ฤดูกาล  ธรรมชาติรอบตัว เป็นต้น
  • การผ่อนคลายต้องทำต่อเนื่องจากเนื้อเรื่องและสอดคล้องกับเรื่องที่เราบรรยายด้วย
  • ครูไม่จำเป็นต้องเดินตามจังหวะที่ตนเองเคาะ
  • ในหน่วยสัตว์ครูให้เด็กๆทำท่าสัตว์ชนิดไหน ระหว่างการเคลื่อนที่ก็ให้เด็กทำเสียงประกอบด้วย

หน่วยที่เราเลือกคือหน่วยกิจวัตรประจำวัน  อาจารย์ได้ให้เวลาทุกคนได้เขียนเนื้อเรื่องอย่างคราวๆ





การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

นำไปจัดกิจกรรมกับเด็กได้อย่างถูกต้องก่อนเริ่มกิจกรรมเราต้องบอกเด็กว่าเราจะทำกิจกรรมอะไรในวันนี้

การประเมินผล

ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและสังเกตการสอนจากเพื่อนเพื่อนนำมาปรับปรุงตัวเอง
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเขียนคำบรรยายของตนเอง บางคนก็คิดได้อย่างรวดเร็วแต่บางคนก็จบเรื่องของตนเองไม่ได้ 5555
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้เวลานั่งศึกษาได้เขียนบรรยายด้วยตนเองให้คำแนะนำการเขียน/การสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น