วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

วันจันทร์ที่  8  กุมภาพันธ์   2559
วันนี้เรียนเนื้อหาเกี่ยวกับความสามารถทางความคิดและสมรรถนะของเด็กปฐมวัย  
ความสามารถทางความคิดสามารถแบ่งได้เป็น 3 หัวข้อใหญ่ๆ คือ
  • ทักษะการคิด
1. ทักษะการคิดขั้นพื้นฐานที่สำคัญ
        -   ทักษะการสื่อความหมาย
        -   ทักษะการคิดที่เป็นแกนสำคัญ
2.  ทักษะการคิดขั้นสูง
  • ลักษณะการคิด
การนำความคิดไปใช้ควบคู่กับความคิดอื่นๆเพื่อให้เกิดผลที่ดียิ่งขึ้น
  • กระบวนการคิด
กระบวนการคิดจะประกอบไปด้วยขั้นตอนง่ายๆและในแต่ละขั้นตอนจะต้องอาศัยทักษะการคิดหรือลักษณะการคิดจำนวนมาก

กิจกรรมที่เด็กควรได้รับการส่งเสริม
  • ให้บอกสิ่งต่างๆให้ได้มากที่สุดภายในเวลา 5 นาที   เช่น.....
  • ให้บอกสิ่งต่างๆที่กำหนดให้
  • ให้คิดหาสิ่งที่ทดแทน
  • ให้ระบุรายละเอียดของสิ่งต่อไปนี้
  • ให้คิดถึงผลที่เกิดขึ้นจากการกระทำ/การมีส่วนร่วม
  • ให้คิดถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว
กิจกรรมการถามคำถาม-ตอบต่างๆจะช่วยพัฒนาทักษะกระบวนการคิดของเด็กอย่างเป็นขั้นตอน ทำให้เด็กมีความคิดเป็นไปตามขั้นตอนง่ายๆที่ละขั้นตอน
สมรรถนะทั้ง 7 ด้านของเด็กปฐมวัย
สมรรถนะ คือ พฤติกรรมบ่งชี้ของแต่ละวัย (ช่วงอายุ)  ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง
ความสำคัญ 
  • ทำให้พ่อ แม่ ผู้ปกครองมีความเข้าใจเด็กปฐมวัยมากขึ้น
  • ชี้แนะแนวทางในการพัฒนาเด็กเปรียบเสมือน คู่มือช่วยแนะแนว
  • ส่งเสริมวิธีการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น
สมรรถนะทั้ง 7 ด้าน  ประกอบด้วย
  1. การเคลื่อนไหวและสุขภาพทางกาย
  2. พัฒนาการด้านสังคม
  3. พัฒนาการด้านอารมณ์
  4. พัฒนาการด้านด้านการคิดและสติปัญญา
  5. พัฒนาการด้านภาษา
  6. พัฒนาการด้านจริยธรรม
  7. พัฒนาการด้านการสร้างสรรค์
การแนะแนวหลักการปฏิบัติต่อเด็กของผู้ดูแลเด็ก ครูและอาจารย์  (สกศ.,2533)


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • เราต้องพัฒนาความสามารถทางการคิดของเด็กให้ครอบคลุมโดยการนำคำถามง่ายๆที่ต้องใช้ทั้งทักษะ  กระบวนการ และลักษณะของการคิดมาประกอบร่วมในคำถาม
  • สมรรถนะทั้ง 7 ด้านสามารถเป็นตัวบ่งชี้พัฒนาการความพร้อมของเด็กในแต่ละวัย ซึ่งเราสามารถนำมาเป็นตัวชี้วัดความพร้อมของเด็กได้
  • การแนะแนวทางของครูทำให้เรารู้ว่าสิ่งไหนที่เราควรปฏิบัติและพึ่งมีในคุณสมบัติการเป็นครูที่ดีของเรา
การประเมินผล

ประเมินตนเอง : มีความเข้าใจการใช้ทักษะกระบวนการคิดและศึกษาสมรรถนะของเด็กมากขึ้น
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลาและมีการจดบันทึกการเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาและแต่งกายสุภาพเรียบร้อยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น