วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

วันพุธที่ 2 มีนาคม 2559

                 วันนี้เป็นวันที่ครูนัดนักศึกษาชั้นปีที่ 2 มาศึกษาดูงานที่โรงเรียนพิบูลเวศม์  โดยกลุ่มของเรามาถึงเป็นกลุ่มแรกๆอาจารย์ที่โรงเรียนจึงให้ขึ้นมารอที่ห้องประชุมชั้นสอง

ระหว่างที่นั่งรอมีการแนะนำโรงเรียนและเปิดวิดิทัศน์เกี่ยวกับโรงเรียนให้นักศึกษาได้ดู

  • โรงเรียนมีการจัดการเรียนการสอน 2 หลักสูตร คือ หลักสูตรปกติ และ หลักสูตร English Program
  • การสอนแบ่งเป็นระดับชั้นอนุบาลและประถมศึกษา
  • โรงเรียนใช้หลักสูตรการสอนปีพุทธศักราช 2546
  • การสอนระดับอนุบาลเน้นการสอนแบบมอนเตสเซอรี่และการสอนแบบโครงการ
  • ให้การสอนแบบธรรมชาติ/สอดคล้องแนวความคิดของวอลดอร์ฟ
  • การเรียนของเด็กอนุบาลในวันๆหนึ่งจะบูรณาการกับหกกิจกรรมหลัก
ที่โรงเรียนมีการจัดการเรียนการสอนแบบโครงการมา 12 ปีแล้ว
  • ซึ่งจะจัดการเรียนการสอนตามความสนใจของเด็ก
  • โครงสร้าง ประกอบด้วย - ใช้การอภิปราย  - การทำงานภาคสนาม  - การนำเสนอประสบการณ์        - การสืบค้น  -  การจัดแสดง
  • การแบ่งระยะการดำเนินโครงการแบ่งได้ 3 ระยะ คือ ระยะเริ่มต้น  ดำเนินโครงการ  สรุปโครงการ
  • เมื่อมีการสืบค้นความรู้ได้ครบแล้วก็นำมาแปลงเป็นการนำเสนอแบบ  1. Mind Mapping                                                                                                                             2. Tree Diagram
  • นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังมีโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยอีกด้วย
ภาพบรรยากาศการดูงานในวันนี้




เด็กๆกำลังทะยอยมาเข้าแถวเคารพธงชาติในตอนเช้า


 ท่านผู้อำนวยการกล่าวตอนรับนักศึกษาและกล่าวถึงโรงเรียน


อาจารย์กล่าวถึงจุดประสงค์ของการมาศึกษาดูงานในวันนี้



เริ่มการดูวิดิทัศน์และฟังการบรรยายจากอาจารย์วิทยากรของโรงเรียน



เนื่องจากช่วงที่เรามาโรงเรียนมีการจัดกิจกรรมของทางโรงเรียนและผู้ปกครอง อีกทั้งยังใกล้เป็นวันปิดภาคเรียนของเด็กๆการเรียนการสอนในห้องเรียนจึงไม่มีอะไรมากเป็นพิเศษและช่วงเวลาที่นักศึกษาได้เดินดูตามห้องเรียนก็เป็นช่วงที่เด็กๆใกล้ได้พักรับประทานอาหารแล้วด้วย


 การนำเสนอโครงการส้มของนักเรียน




 การเรียนการสอนในห้องนี้จะเป็นการสอนแบบ English Program ซึ่งกำลังเรียนในเรื่องของ ผีเสื้อ


เด็กๆห้องนี้กำลังจะเริ่มการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ



มีอาสาสมัครออกมานำเพื่อนๆ





ดูภาพเพิ่มเติมได้ที่  https://www.facebook.com/media/set/?set=a.1141250209226530.1073742126.359104060774486&type=3


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • ในการเรียนการสอนแต่ละวันจะเน้นกิจกรรม 6 หลักกิจกรรม
  • ภายในห้องเรียนควรมีมุมต่างๆให้เด็กๆได้เลือกเล่นตามความสนใจของตนเอง
  • สภาพแวดล้อมในโรงเรียนควรมีธรรมชาติที่ครูสามารถนำเด็กออกไปเรียนรู้นอกห้องเรียนได้
  • การสอนแบบโครงการควรเลือกจากความสนใจส่วนมากของเด็กๆ
  • ครูต้องมีความพร้อมและมีการเตรียมตัวก่อนการมาสอนเด็ก หากไม่มีความรู้ในเรื่องใดควรกลับไปศึกษาหาความรู้แล้วนำมาบอกเด็กๆในครั้งต่อมา
  • ครูต้องพาเด็กเรียนรู่ได้ทุกเรื่อง ขจัดความกลัวของตนเอง เช่น เด็กอยากเรียนเรื่องหนอนต้องสามารถสอนเด็กได้แม้ว่าตนเองจะกลัว
  • เตรียมสื่อที่เป็นธรรมชาติ สื่อที่เป็นของจริง มาให้เด็กได้เรียนรู้และสัมผัสเพราะเด็กจะได้จากการเห็น สัมผัส จากประสบการณ์ตรงของเขาเอง
  • การสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะต้องมีการกำหนดข้อตกลงที่ชัดเจน 
  • เด็กๆคนไหนที่มีปัญหาให้ครูคอยสบตาเด็กหรือนำเด็กมาไว้ข้างๆตัวจะได้ควบคุมเขาได้
การประเมินผล

ประเมินตนเอง  :  ให้ความสนใจการจัดการเรียนการสอนของที่นี่เพราะเขายึดความต้องการของเด็กเป็นหลักและมีเบื่อบ้างช่วงฟังการบรรยาย
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆให้ความสนใจกับการมาศึกษาดูงาน บางคนสนุกสนานและตื่นเต้น บางคนก็หลับบ้างช่วงฟังบรรยาย อาจจะเพราะตื่นเช้ากันมาก
ประเมินอาจาร์ : อาจารย์ให้อิสระกับนักศึกษาในการเดินศึกษาดูงานตามห้องเรียนต่างๆอีกทั้งยังร่วมกันเดินดูไปพร้อมๆกับเด็กเวลาเกิดคำถามจึงสามารถตอบคำถามนักศึกษาได้ทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น