วันพุธที่ 2 มีนาคม 2559
ระหว่างที่นั่งรอมีการแนะนำโรงเรียนและเปิดวิดิทัศน์เกี่ยวกับโรงเรียนให้นักศึกษาได้ดู
- โรงเรียนมีการจัดการเรียนการสอน 2 หลักสูตร คือ หลักสูตรปกติ และ หลักสูตร English Program
- การสอนแบ่งเป็นระดับชั้นอนุบาลและประถมศึกษา
- โรงเรียนใช้หลักสูตรการสอนปีพุทธศักราช 2546
- การสอนระดับอนุบาลเน้นการสอนแบบมอนเตสเซอรี่และการสอนแบบโครงการ
- ให้การสอนแบบธรรมชาติ/สอดคล้องแนวความคิดของวอลดอร์ฟ
- การเรียนของเด็กอนุบาลในวันๆหนึ่งจะบูรณาการกับหกกิจกรรมหลัก
ที่โรงเรียนมีการจัดการเรียนการสอนแบบโครงการมา 12 ปีแล้ว
- ซึ่งจะจัดการเรียนการสอนตามความสนใจของเด็ก
- โครงสร้าง ประกอบด้วย - ใช้การอภิปราย - การทำงานภาคสนาม - การนำเสนอประสบการณ์ - การสืบค้น - การจัดแสดง
- การแบ่งระยะการดำเนินโครงการแบ่งได้ 3 ระยะ คือ ระยะเริ่มต้น ดำเนินโครงการ สรุปโครงการ
- เมื่อมีการสืบค้นความรู้ได้ครบแล้วก็นำมาแปลงเป็นการนำเสนอแบบ 1. Mind Mapping 2. Tree Diagram
- นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังมีโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยอีกด้วย
เด็กๆกำลังทะยอยมาเข้าแถวเคารพธงชาติในตอนเช้า
ท่านผู้อำนวยการกล่าวตอนรับนักศึกษาและกล่าวถึงโรงเรียน
อาจารย์กล่าวถึงจุดประสงค์ของการมาศึกษาดูงานในวันนี้
เริ่มการดูวิดิทัศน์และฟังการบรรยายจากอาจารย์วิทยากรของโรงเรียน
เนื่องจากช่วงที่เรามาโรงเรียนมีการจัดกิจกรรมของทางโรงเรียนและผู้ปกครอง อีกทั้งยังใกล้เป็นวันปิดภาคเรียนของเด็กๆการเรียนการสอนในห้องเรียนจึงไม่มีอะไรมากเป็นพิเศษและช่วงเวลาที่นักศึกษาได้เดินดูตามห้องเรียนก็เป็นช่วงที่เด็กๆใกล้ได้พักรับประทานอาหารแล้วด้วย
การนำเสนอโครงการส้มของนักเรียน
เด็กๆห้องนี้กำลังจะเริ่มการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
มีอาสาสมัครออกมานำเพื่อนๆ
ดูภาพเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/media/set/?set=a.1141250209226530.1073742126.359104060774486&type=3
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- ในการเรียนการสอนแต่ละวันจะเน้นกิจกรรม 6 หลักกิจกรรม
- ภายในห้องเรียนควรมีมุมต่างๆให้เด็กๆได้เลือกเล่นตามความสนใจของตนเอง
- สภาพแวดล้อมในโรงเรียนควรมีธรรมชาติที่ครูสามารถนำเด็กออกไปเรียนรู้นอกห้องเรียนได้
- การสอนแบบโครงการควรเลือกจากความสนใจส่วนมากของเด็กๆ
- ครูต้องมีความพร้อมและมีการเตรียมตัวก่อนการมาสอนเด็ก หากไม่มีความรู้ในเรื่องใดควรกลับไปศึกษาหาความรู้แล้วนำมาบอกเด็กๆในครั้งต่อมา
- ครูต้องพาเด็กเรียนรู่ได้ทุกเรื่อง ขจัดความกลัวของตนเอง เช่น เด็กอยากเรียนเรื่องหนอนต้องสามารถสอนเด็กได้แม้ว่าตนเองจะกลัว
- เตรียมสื่อที่เป็นธรรมชาติ สื่อที่เป็นของจริง มาให้เด็กได้เรียนรู้และสัมผัสเพราะเด็กจะได้จากการเห็น สัมผัส จากประสบการณ์ตรงของเขาเอง
- การสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะต้องมีการกำหนดข้อตกลงที่ชัดเจน
- เด็กๆคนไหนที่มีปัญหาให้ครูคอยสบตาเด็กหรือนำเด็กมาไว้ข้างๆตัวจะได้ควบคุมเขาได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ให้ความสนใจการจัดการเรียนการสอนของที่นี่เพราะเขายึดความต้องการของเด็กเป็นหลักและมีเบื่อบ้างช่วงฟังการบรรยาย
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆให้ความสนใจกับการมาศึกษาดูงาน บางคนสนุกสนานและตื่นเต้น บางคนก็หลับบ้างช่วงฟังบรรยาย อาจจะเพราะตื่นเช้ากันมาก
ประเมินอาจาร์ : อาจารย์ให้อิสระกับนักศึกษาในการเดินศึกษาดูงานตามห้องเรียนต่างๆอีกทั้งยังร่วมกันเดินดูไปพร้อมๆกับเด็กเวลาเกิดคำถามจึงสามารถตอบคำถามนักศึกษาได้ทันที
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น