วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

วันพฤหัสที่ 18  กุมภาพันธ์


                การเรียนวันนี้มีการพูดถึงการไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ เมื่อเพื่อนๆมาครบทุกคนก็ทำทำการบริหารสมองและเริ่มการการบริหารสมองแบบใหม่ที่เรียกว่า Brain gym ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวไปอย่างช้าๆไม่เร็วเท่าแอโรบิคช่วยให้การบริหารสมองได้ดี
ภาพจาก http://www.tcdcconnect.com/Natthakorn/Project/5185-Ploy-Saeng-10-BRAIN-GYM-Calendar-Design






              หลังจากนั้นก็เริ่มการสอนการเคลื่อนไหวโดยวันนี้สอนการกำหนดจังหวะ
เช่น ถ้าครูเคาะ 1 ครั้ง  ให้เดินไปข้างหน้า 1 ก้าว   ถ้าครูเคาะ 2 ครั้ง  ให้เดินไปข้างหน้า 2 ก้าว
       ถ้าครูเคาะรัวๆ ให้เด้กๆวิ่งไปรอบๆห้องและถ้าครูเคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่


                 เมื่อมีการสาธิตและการกำหนดข้อตกลงเสร็จแล้วครูก็ให้จับกลุ่มของตนเอง โดยขอตัวแทนหนึ่งคนเป็นครูที่กำหนดจังหวะและที่เหลือเป็นนักเรียนระหว่างดำเนินกิจกรรมครูก็จะช่วยให้แนะนำและสรุปการปฏิบัติของแต่ละกลุ่มเมื่อทุกกลุ่มออกมาครบแล้ว


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

  • การสอนเคลื่อนไหวต้องมีการกำหนดข้อตกลงที่ชัดเจนและเด็กต้องเข้าใจข้อตกลง
  • ให้เด็กได้หาเพื่อนที่ของตนเองและระหว่างทำกิจกรรมครูต้องเดินไปรอบๆ ไม่หันหลังให้กับเด็ก
  • การบริหารสมองแบบเบรนยิมสามารถนำไปให้เด็กๆทำได้
การประเมินผล

ประเมินตนเอง : ให้ความสนใจในการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆและมาเรียนตรงเวลา
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆให้ความสนใจการทำกิจกรรมในห้องเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แต่งกายเหมาะสมกับการสอนและเรียงลำดับกิจกรรมได้เหมาะสม อีกทั้งยังคอยสอนเพิ่มเติมเมื่อนักศึกษาไม่เข้าใจหรือทำไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น